วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วินเนอร์-ปอท. ยึดเซิร์ฟเวอร์โปรแกรมช่วยเล่นเกม





"วินเนอร์" ประสานเจ้าหน้าที่ ปอท. เข้ายึดอุปกรณ์และเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้เก็บไฟล์ข้อมูลโปรแกรมช่วยเล่นเกมออนไลน์ X-Shot ทนายเผยบริษัทฯ เสียหายกว่า 100 ล้านบาท ยืนยันดำเนินคดีถึงที่สุด ด้านรอง ผบก. ปอท. ชี้การจำหน่าย จ่าย แจกชุดคำสั่งดังกล่าวเข้าข่ายความผิดมาตรา 13 ของพรบ.คอมพิวเตอร์ แต่ถ้าเขียนชุดคำสั่งขึ้นเองอาจผิดมาตรา 5 , 7 , 9 มีโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี
      
       วานนี้ (21 ก.ค.) บริษัท วินเนอร์ ออนไลน์ จำกัด ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) แถลงผลการเข้ายึดอุปกรณ์และเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้เก็บไฟล์ข้อมูลโปรแกรมช่วยเล่นเกมออนไลน์ X-Shot
      
       นายคณาวุฒิ แสงกระจาย ทนายความผู้รับมอบอำนาจของบริษัท วินเนอร์ ออนไลน์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้มีการตรวจสอบพบการจำหน่าย จ่าย แจกโปรแกรมช่วยเล่นเกมออนไลน์ X-Shot ผ่านทางเว็บไซต์ www.o-radiook-o.blogspot.com จึงได้มีการดำเนินการล่อซื้อโปรแกรมช่วยเล่นดังกล่าว เพื่อนำมาตรวจสอบและทดลองใช้งาน จนได้ทราบว่านายธีรพงษ์ ชัยโชติ เป็นผู้ที่จัดจำหน่ายชุดคำสั่งดังกล่าว จากนั้นจึงได้มีการแจ้งความร้องทุกข์กับทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี
      
       นายคณาวุฒิ ระบุว่า บริษัทฯ ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม พร้อมทั้งขอหมายค้นจากศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อเข้าตรวจสอบอาคาร กสท โทรคมนาคม ซึ่งเป็นที่ตั้งของเซิร์ฟเวอร์เก็บข้อมูลชุดคำสั่งโปรแกรมช่วยเล่นเกมออนไลน์ X-Shot จนกระทั่งได้มีการยึดอุปกรณ์เซิร์ฟเวอร์ที่ใช้เก็บข้อมูลชุดคำสั่งดังกล่าวเอาไว้ได้
      
       นายคณาวุฒิ ระบุว่า โปรแกรมช่วยเล่นเกมออนไลน์ X-Shot ได้สร้างความเสียหายให้กับบริษัท วินเนอร์ ออนไลน์ จำกัด เป็นอย่างมาก คิดเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ทางบริษัทฯ จึงขอยืนยันว่าจะมีการดำเนินคดีจนถึงที่สุดต่อผู้จำหน่าย จ่าย แจก ชุดคำสั่งโปรแกรมช่วยเล่นเกมออนไลน์ในเครือบริษัทฯ โดยในส่วนของขั้นตอนการตามตัวผู้กระทำความผิดจะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะดำเนินการต่อไป
      
       พ.ต.อ.ชนะชัย ลิ้มประเสริฐ รอง ผบก. ปอท. ระบุว่า ในขั้นตอนหลังจากนี้ จะมีการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน ข้อมูลจราจรคอมพิวเตอร์ ข้อมูลการทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อตรวจสอบให้ทราบตัวผู้ดำเนินการและได้รับผลประโยชน์จากการจำหน่าย จ่าย แจกชุดคำสั่งโปรแกรมช่วยเล่นดังกล่าว ซึ่งเป็นขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนของเจ้าพนักงาน
      
       พ.ต.อ.ชนะชัย ระบุว่า เวลาที่ใช้ในการดำเนินการขั้นตอนสืบสวนสอบสวนของเจ้าพนักงานนั้นยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าจะนานเพียงใด ขึ้นอยู่กับการตรวจสอบข้อมูลจราจรคอมพิวเตอร์ของทางกองพิสูจน์หลักฐานว่าจะดำเนินการได้รวดเร็วมากน้อยแค่ไหน รวมไปถึงการให้ความร่วมมือของสถาบันทางการเงินที่เกี่ยวข้องว่าจะให้ข้อมูลของธุรกรรมทางการเงินได้รวดเร็วมากน้อยแค่ไหน
      
       พ.ต.อ.ชนะชัย ระบุว่า การกระทำความผิดในลักษณะของการจำหน่าย จ่าย แจกชุดคำสั่งโปรแกรมช่วยเล่นเกมออนไลน์ดังกล่าว เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 13 ของ พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้าหากมีการขยายผลการสืบสวนสอบสวนแล้วพบว่าชุดคำสั่งโปรแกรมช่วยเล่นดังกล่าวได้มีการเขียนหรือจัดทำขึ้นมาเอง ก็จะอาจเข้าข่ายความผิดมาตรา 5 , 7 , 9 ซึ่งจะมีโทษสูงขึ้นเป็นจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขึ้นอยู่กับการเขียนโปรแกรมว่าเป็นไปในลักษณะใด



ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์22 กรกฎาคม 2554 00:30 น