วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

อังกฤษกระตุ้นทั่วโลก อังกฤษหวั่นโลกไซเบอร์กระทบความมั่นคง





อังกฤษกระตุ้นทั่วโลก ร่วมมือยกระดับการปกป้องข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต หวั่นกระทบความมั่นคงของประเทศ


นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศ อังกฤษ กล่าวกระหว่างการประชุมหน่วยงานความมั่นคงระหว่างประเทศ ณ ประเทศเยอรมนี ระบุว่า โลกยุคเทคโนโลยีออนไลน์ ทำให้ผู้ชีวิตผู้คนเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วแบบรายวัน ทำให้แต่ละประเทศจำเป็นต้องกำหนดนโยบายต่างประเทศอย่างเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ เพราะด้านมืดของเทคโนโลยีออนไลน์ ส่งผลกระทบถึงประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นแต่ละประเทศจึงควรร่วมกันยกระดับความมั่นคงทางเทคโนโลยี

ทั้งนี้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตซึ่งถูกรัฐบาลที่ไม่เป็นประชาธิปไตยใช้เป็นเครื่องมือกดขี่ข่มเหงประชาชน ขณะเดียววกันศัตรูของหลายประเทศทั่วโลก ก็มีช่องทางใหม่ๆมากขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือทำลายฝ่ายตรงกันข้าม เจาะข้อมูลความลับ และช่วยเหลือกลุ่มองค์กรก่อการร้ายและเครือข่ายอาชญากร

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษอยู่ระหว่างเตรียมการเป็นเจ้าภาพการประชุมนานาชาติว่าด้วยจริยธรรมเทคโนโลยีออนไลน์ช่วงปลายปีนี้ และเชื่อว่าสามารถผลักดันให้เกิดการตกลงด้านเทคโนโลยีออนไลน์ระหว่างประเทศได้ระดับหนึ่ง โดยขั้นตอนอยู่ระหว่างการเจรจากับองค์กรระหว่างประเทศกว่า 30 แห่ง

อย่างไรก็ตาม ประเด็นการหารือยังไม่ชัดเจน รัฐบาลอังกฤษระบุถึงความจำเป็นในการยกระดับความร่วมมือด้านเทคโนโลยีออนไลน์ เพราะหลายประเทศยังไม่ตระหนักถึงผลกระทบจากอินเทอร์เน็ตเพียงพอ  แม้ว่าขณะเดียวกันเทคโนโลยีออนไลน์จะสามารถใช้สนับสนุนเผยแพร่อุดมการณ์แห่งประชาธิปไตยและข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ได้เช่นกัน



ที่มา: news.voicetv.co.th