วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

BlackBerry App World โหลดทะลุ 1,000 ล้านครั้ง







ริม (Research In Motion) ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือแบล็กเบอรี่ประกาศว่าร้านจำหน่ายแอปพลิเคชัน BlackBerry App World มียอดการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเกิน 1,000 ล้านครั้งแล้วหลังจากเปิดให้ชาวบีบี 100 ประเทศทั่วโลกดาวน์โหลดมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

BlackBerry App World นั้นเป็นร้านแอปพลิเคชันออนไลน์ที่ริมเตรียมไว้สำหรับให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนแบล็กเบอรี่และแท็บเล็ต BlackBerry PlayBook เข้ามาดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่สนใจไปใช้งาน โดยริมระบุว่า BlackBerry App World มีปริมาณการดาวน์โหลดเฉลี่ย 3 ล้านครั้งต่อวัน ถือเป็นตัวเลขที่แสดงว่าชาวบีบีทั่วโลกตื่นตัวกับการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม การประกาศความสำเร็จของริมในครั้งนี้กลับถูกขโมยซีนโดยแอปเปิล (Apple) ซึ่งประกาศกาอนหน้านี้ไม่กี่วันว่ายอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันบนร้าน App Store ซึ่งเป็นร้านที่แอปเปิลเปิดให้ผู้ใช้ไอโฟน ไอพ็อด และไอแพด เข้าดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาตั้งแต่ปี 2008 นั้นมีจำนวนเกิน 15,000 ล้านครั้งแล้ว

ที่สำคัญ มีการเปรียบเทียบว่า แอปเปิลสามารถทำยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน 1,000 ล้านครั้งได้โดยใช้เวลาเพียง 9 เดือน เทียบกับริมที่ต้องใช้เวลาถึง 2 ปี โดยร้าน App Store ของแอปเปิลนั้นมียอดดาวน์โหลด 5,000 ล้านครั้งเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ก่อนจะทำสถิติเกิน 10,000 ล้านครั้งในเดือนมกราคมที่ผ่านมา

นอกจากร้าน App Store ของแอปเปิล ร้านของริมยังมีอัตราการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันต่ำกว่าร้าน Android Market ของกูเกิล โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กูเกิลประกาศว่าชาวแอนดรอยด์เข้ามาดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Android Market เกิน 4,500 ล้านครั้ง คาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือนหรือ 60 วัน เท่านั้นในการทำสถิติ 1 พันล้านถัดไป

ยอดการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนั้นสะท้อนความหมายทั้งในแง่ของการทำรายได้และพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภค กรณีของริมที่ยอดการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันตามหลังแพลตฟอร์มคู่แข่ง แปลว่าสมาร์ทโฟนแบล็กเบอรี่ยังด้อยกว่าไอโฟนและแอนดรอยด์โฟนในเรื่องแอปพลิเคชัน ซึ่งทำรายได้ให้ริมและบริษัทพัฒนาอิสระน้อยลงตามไปด้วย



ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 14 ก.ค.54