วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ก.ไอซีที สรุปผลกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาความรู้ด้าน ICT



นายธานีรัตน์  ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิด “พิธีสรุปผลการดำเนินงานกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาความรู้ด้าน ICT” ว่า กระทรวงฯ ได้จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาการใช้ ICT ด้วยการดำเนินงานกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาความรู้ด้าน ICT มาตั้งแต่ปี 2549 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้แก่ประชาชนทั่วไปทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคคลกรให้มีความรู้ ความสามารถในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมทั้งให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตอย่างเต็มประสิทธิภาพ

สำหรับการดำเนินงานกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาความรู้ด้าน ICT ในปี 2554 นี้ ได้มีการส่งเสริมความรู้ด้าน ICT ให้แก่ประชาชนทุกระดับทั้งในพื้นที่เมืองและชนบทด้วยหลากหลายกิจกรรม อาทิ การจัดฝึกอบรมเพื่อเผยแพร่ความรู้ด้าน ICT ให้แก่ประชาชนทั่วไปและประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยแบ่งหลักสูตรออกเป็น 3 ลักษณะ ซึ่งได้แก่ หลักสูตรขั้นพื้นฐาน หลักสูตรด้านการส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ และหลักสูตรด้านความปลอดภัย รวมจำนวนทั้งสิ้น 11 หลักสูตร การเปิดโอกาสให้มีอาสาสมัครจากในชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมความรู้ทางด้าน ICT ให้แก่ประชาชนในชุมชนด้วยกันเอง เพื่อสร้างความรัก ความสามัคคี และความยั่งยืนในการเป็นผู้แทนกระทรวงฯ ในการถ่ายทอดความรู้สู่ประชาชนได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง นอกจากนี้ ยังมีช่องทางการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ (e-Learning) ของกระทรวงฯ ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนผู้สนใจสามารถเข้าเรียนรู้ได้ตลอดเวลา พร้อมกับได้มีการส่งเสริมให้นำความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมอบรมกับโครงการฯ ไปใช้ประโยชน์ให้เห็นจริงเป็นรูปธรรมผ่านการส่งผลงานเข้าประกวด ฯลฯ

“หลังจากได้ดำเนินงานตามโครงการฯ แล้ว กระทรวงฯ จึงจัดพิธีสรุปผลของกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาความรู้ด้าน ICT ขึ้น เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานทั้งหมดในปี 2554 ให้สาธารณชนรับรู้  รวมทั้งมีการจัดแสดงผลงานของผู้ชนะการประกวดผลงานวิทยากร ICT ชุมชน พร้อมมอบโล่และรางวัล เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานให้กับวิทยากรอาสาสมัครของกระทรวงฯ ที่อุทิศแรงกายแรงใจถ่ายทอดความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสู่ประชาชนในชุมชน ตลอดจนมีการแสดงผลงานของผู้ชนะการประกวดผลงานการสร้างสื่ออิเล็กทรอนิกส์สำหรับชุมชนและมอบโล่พร้อมของรางวัล เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนสามารถนำความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไปใช้ให้เกิดประโยชน์เห็นเป็นรูปธรรมแก่ตนเองและบุคคลอื่น นอกจากนี้ยังมีการบรรยายพิเศษถ่ายทอดองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในหัวข้อที่สาธารณชนให้ความสนใจ เรื่อง “เทคโนโลยี 3G สู่การพัฒนาท้องถิ่น” เพื่อเสริมสร้างความรู้ให้แก่ผู้เข้าร่วมงานและสร้างความร่วมมืออันดีในโอกาสต่อไปอีกด้วย” นายธานีรัตน์ กล่าว