วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

“ฮัลโหลโมเกิล” วิวาห์แล้วหมื่นล้าน!! Google Motorola


Tech Wedding – และแล้วกูเกิลก็เดินหมากเข้าสู่กระดานฮาร์ดแวร์จนได้!! หลังแจ้งเกิดให้กับแพรตฟอร์มอย่าง”Android” ไปอย่างสง่างาม  ซึ่งแม้จะมีพันธมิตรร่วมปักธงศึกสมาร์ทโฟนด้วยหลายราย  แต่คู่แข่งต่างก็มีกำลังด้านยุทโธปกรณ์ (Hardware ) พร้อมแรงบุ๋น (Mobile Platform) ของตัวเองสำหรับสงครามแบบครบสูตร!!  โดยทางกูเกิลกลับต้องอาศัยคลังแสงพันธมิตร ผนวกกำลังสมองของตัวเองทำศึก ซึ่งมองดูแล้วปมดังกล่าวอาจนำมาซึ่งความปราชัย เป็นผลให้ตัดสินใจเข้าซื้อ “โมโตโรล่า โมบิลิตี้ โฮลดิ้ง” ของพันธมิตรโมโตโรล่า ด้วยค่าตัวกว่าหมื่นล้านในที่สุด!!


ย้อนกลับไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา บริษัทโมโตโรล่า ผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารจากสหรัฐอเมริกา ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี ได้ทำการแบ่งแยกกิจการออกเป็นสองบริษัท ได้แก่ “โมโตโรล่า โมบิลิตี้ โฮลดิ้ง” เพื่องานด้านผลิตภัณฑ์ กับ“โมโตโรล่า โซลูชั่น” สำหรับงานด้านพัฒนาองค์กรและภาครัฐ ทั้งนี้เพื่อความชัดเจนสำหรับพุ่งเป้าในการทำงานและเป็นสัดส่วน ท่ามกลางกระแสข่าวการอยากเข้ามามีส่วนร่วมภายในของเจ้าพ่อไอที หลายค่าย อาทิ ไมโครซอท์ฟ  ก่อนที่จะเซย์ เยส กับ กูเกิล ดังกล่าว ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับวงการมากทีเดียว!


การตัดสินใจเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ ด้วยมูลค่าถึง 12.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 40 เหรียญฯ ต่อหุ้น โดยมีแรงบีบจากพี่เบิ้มไมโครซอ์ฟเป็นตัวเร่งในการเข้าซื้อนั้น ถือเป็นการควักกระเป๋าครั้งใหญ่ของทางกูเกิลทีเดียว  โดยข้อตกลงดังกล่าวได้รับมติเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ จากคณะกรรมการบริหารทั้งสองบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ด้านกูเกิล ณ เวลานี้ มีการครอบครองสิทธิบัตร เกี่ยวกับเครือข่ายไร้สายและการสื่อสารโทรคมนาคมอยู่เพียงเล็กน้อย ก็จะส่งผลให้มีนัยยะสำคัญต่อการฟ้องร้องคดีของบริษัทรวมถึงมิตรสหายดรอยด์ตามมา!!


เนื่องจากการเข้าซื้อดังกล่าว เป็นผลให้กูเกิลได้ครอบครองสิทธิบัตรอีกหลายฉบับ อันจะได้มาซึ่งกรรมสิทธิเช่นเดียวกับ แอนดรอยด์แพลตฟอร์มอย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวก็ถือเป็นการผลักดัน ให้กูเกิลเข้าสู่สนามการแข่งขันกับบริษัทที่ได้รับสิทธิในการใช้แอนดรอยด์ได้โดยตรง


ซึ่งข้อกังขาในเรื่องนี้กูเกิลก็ยืนกรานหนักแน่นว่า จะยังคงมีการนำเสนอแอนดรอยด์ให้เป็นแพลตฟอร์มเปิดอย่างต่อเนื่อง แก่บริษัทพันธมิตรอย่าง ซัมซุง หรือ เอชทีซี มิตรเก่ามิตรแก่ และจะยังได้รับสิทธิในการใช้แอนดรอยด์เหมือนที่ผ่านมา ทั้งนี้สำหรับการทำธุรกรรมของสองยักษ์ใหญ่ จากสองวงการจะเสร็จสมบูรณ์ภายในต้นปี 2012 ถ้าไม่ติดขัดในเรื่องของกฏหมายที่กำหนดไว้ และน่าติดตามต่อไป ว่ายุทธพิชัยฮาร์ดแวย์จะเสริมกำลังรบให้กูเกิลได้มากน้อยขนาดไหน ก็ได้แต่ภาวนาว่ามันคงไม่ซ้ำรอยการตลาด “Nexus one” กูเกิลโฟนตัวแรกที่แรงแต่ตัว แต่ยอดขายปวกเปียกกระป๋องกระแป๋งสิ้นดี!!







ที่มา: http://tech.mthai.com/mobile-tablet/9213.html 16 ส.ค. 54