วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทรูเปิด "ไอรู้" แหล่งชุมนุมคนอินเทรนด์

ทรูเปิดแหล่งชุมนุมคนอินเทรนด์ ”ไอรู้”จัดสถานที่ทดสอบ 3จี ไวไฟ และแหล่งสร้างสรรค์แอพใหม่ สำหรับสมาร์ทโฟน พร้อมเปิดทดสอบ 3 แอพ

ทรูเปิดแหล่งชุมนุมคนอินเทรนด์ ”ไอรู้”จัดสถานที่ทดสอบ 3จี ไวไฟ และแหล่งสร้างสรรค์แอพใหม่ สำหรับสมาร์ทโฟน พร้อมเปิดทดสอบ 3 แอพ สนองความต้องการแอพใหม่ๆ เพิ่ม เกาะกระแสสมาร์ทโฟนโต ชี้ยอดดาวน์โหลดแอพมีสิทธิ์พุ่ง 8 ล้านโหลดปีหน้า

นายอติรุฒม์ โตทวีแสนสุข กรรมการผู้จัดการ คอนเวอร์เจนซ์ กลุ่มบริษัททรู และกรรมการผู้จัดการ กลุ่มลูกค้าธุรกิจ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า จากอัตราการเติบโตของสมาร์ทโฟน ทั้งไอโฟน แบล็คเบอร์รี่ และแอนดรอยด์ ที่ปัจจุบันมีผู้ซื้อเครื่องถูกต้องในไทยประมาณ 1.8 ล้านเครื่อง แบ่งเป็น ไอโฟน และแบล็คเบอร์รี่ อย่างละ 6-7 แสนเครื่อง แอนดรอยด์ 3-4 แสนเครื่อง และยังมีเครื่องที่ซื้อจากตลาดอื่น ซึ่งรวมการใช้งานสมาร์ทโฟนในประเทศราว10% ของยอดมือถือโดยรวม ส่งผลให้ตลาดแอพพลิเคชั่นเติบโตขึ้นมาก

ทรูเป็นผู้ผลิตคอนเทนท์ และแอพพลิเคชั่น รายใหญ่ที่สุด และเป็นโอเปอเรเตอร์เพียงรายเดียวของไทยที่พัฒนาแอพพลิเคชั่น ซึ่งส่วนมากเพื่อให้บริการฟรีแก่ผู้ใช้ สนับสนุนการให้จำหน่ายเครื่อง และให้บริการโทรศัพท์มือถือในเครือ พบว่ามียอดการเติบโตของการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นจากปี 2552 ที่ 3-4 แสนโหลด เพิ่มเป็น 1 ล้านโหลดเมื่อปี 2553 และปัจจุบันครึ่งปี ยอดเพิ่มเป็น 2 ล้านโหลด เชื่อว่าภายในสิ้นปีจะเป็น 3-4 ล้านโหลด หรือเติบโต 400%” นายอติรุฒม์ กล่าว

อัตราการเติบโตของยอดดาวน์โหลดแอพดังกล่าว มาจากการที่ยอดใช้งานสมาร์ทโฟนที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในปีถัดๆ ไป ตามอัตราการเติบโตของสมาร์ทโฟนที่เชื่อว่า ผู้ซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่จะเปลี่ยนมาเป็นสมาร์ทโฟนมากขึ้น เช่น ตลาดสหรัฐอเมริกายอดผู้ซื้อใหม่เลือกสมาร์ทโฟน 40% ซึ่งประเทศไทยกว่าจะถึงระดับนั้นอาจต้องใช้เวลา 5-6 ปีหรือเร็วกว่า 

“ปีหน้ายอดดาวน์โหลดมีโอกาสเพิ่มขึ้น 6-8 ล้านโหลด ขึ้นอยู่กับสมาร์ทโฟน 3จี และแอพโดนใจ ตอบสนองความต้องการ หรือตอบโจทย์ผู้ใช้ได้เพียงใด” นายอติรุฒม์ กล่าว 

ทั้งนี้ ทรู ยังได้เปิดงาน”ไอรู้ เดย์” (iRU) วันนัดพบคนอินเทรนด์ คอมมูนิตี้แหล่งใหม่ ณทรูมูฟ สแควร์ เพื่อเปิดโอกาสให้นักพัฒนา บล็อกเกอร์ และผู้สนใจพบปะแลกเปลี่ยนความรู้เทคโนโลยีต่างๆ ต่อยอดคอมมูนิตี้นักพัฒนาเลือดไทยจาก”ทรู แอพ เซ็นเตอร์”พร้อมกับทำ 3 เรื่อง คือ เปิดทดสอบ 3จีความเร็ว 7.2 เมกะบิตต่อวินาที ไวไฟ 8 เมกะบิตต่อวินาที และสร้างชุมชนนักพัฒนา

พร้อมกันนี้ ยังเปิดให้ทดลองฟรี 3 แอพพลิเคชั่นใหม่ ได้แก่ มายไลฟ์ (myLife) เชื่อมโซเชียล เน็ตเวิร์ค อัพเดทโลกส่วนตัว ทรูไลฟ์ทีวี (TrueLife TV) เกาะติดทีวีกว่า 500 ช่อง และกูรู เดลี่ (Guru Daily) รวบรวมคอนเทนท์ที่แบ่งไว้ 14 ไลฟ์สไตล์ โดยกด *873# เลือกฟัง Tech & Gadget หรือสมัครแพ็คเกจ Guru Daily ที่ www.truelife.com

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ไอที-นวัตกรรม 19 ส.ค.54 13:13