วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

"กูเกิ้ลดูเดิ้ล" วันนี้ แด่ "มารี คูรี" สตรีนักวิทย์ดับเบิ้ลโนเบลไพรซ์


อย่าได้แปลกใจหากวันนี้คุณเปิดหน้าเว็บไซต์กูเกิ้ลแล้วพบว่า "กูเกิ้ล ดูเดิ้ล" วันนี้ปรากฏรูปหญิงสาวกำลังนั่งผสมสารเคมีอยู่บนโต๊ะทำงานของเธอ

ผู้หญิงในรูปดังกล่าวก็คือ มารี คูรี สตรีผู้มีคุณูปการใหญ่หลวงต่อวงการวิทยาศาสตร์ ผู้ซึ่งถือกำเนิดขึ้นในวันนี้เมื่อ 144 ปีที่แล้ว



โดยเมื่อสาวกเสิร์ชเอนจิ้นทั้งหลายคลิกไปยังไอคอนกูเกิ้ลดังกล่าวพวกเขาจะได้พบผลลัพธ์การค้นหาเป็นรายชื่อเว็บเพจต่างๆที่รวบรวมประวัติและผลงานของคูรีซึ่งหนึ่งในเว็บไซต์เหล่านี้นั้นรวมไปถึงอย่างวิกิพีเดียและเว็บไซต์ของรางวัลโนเบล(NobelPrize.org)

ทั้งนี้ มารี คูรี เป็นชาวโปแลนด์โดยกำเนิด เธอเป็นทั้งนักเคมีและฟิสิกส์ที่ได้รับชื่อเสียงจากการนำสารกัมมันตรังสีมาใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง แม้ว่าสุดท้ายแล้วตัวเธอเองจะต้องเสียชีวิตจากโรคลูคีเมียหรือโรคมะเร็งในเม็ดเลือดขาวอันเนื่องมาจากการได้รับรังสีมากเกินไป

คูรีและปีแอร์คูรีสามีของเธอยังได้รับการยกย่องจากการเป็นผู้ค้นพบธาตุเรเดียมและโปโลเนียม(Polonium)ซึ่งชื่อ"โปโลเนียม"ดังกล่าวตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ประเทศโปแลนด์อันเป็นบ้านเกิดของเธอ การค้นพบดังกล่าวทำให้ทั้งสองได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในปี ค.ศ. 1903 ร่วมกับเฮนรี่  แบ็กเกอแรล ผู้ค้นพบรังสีจากธาตุยูเรเนียม

ต่อมาในปี ค.ศ. 1911 คูรีได้รับรางวัลโนเบลเป็นครั้งที่สองในสาขาเคมีจากผลงานการคิดค้นวิธีการใช้ประโยชน์จากธาตุเรเดียม

อนึ่ง"กูเกิ้ลดูเดิ้ล"ได้รับความสนใจจากนักท่องเว็บในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้โดยกูเกิ้ลได้สร้างสรรค์"ดูเดิ้ล"เพื่อเฉลิมฉลองให้กับวาระสำคัญๆต่างๆในประวัติศาสตร์ โดยตั้งแต่ปี ค.ศ.1998 เป็นต้นมา กูเกิ้ลได้สร้าง "ดูเดิ้ล" มากกว่า 900 ชิ้นแล้ว



ที่มา: matichononline วันที่ 07 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554