วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

'ไวไฟ'ฟรีสะดุด! 'อนุดิษฐ์'โอด น้ำท่วมโครงข่ายพังยับ


 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที รับอาจต้องพักโครงการไวไฟฟรีหลังน้ำลด แจงลงพื้นที่สำรวจ พบโครงข่ายเสียหายต้องสร้างใหม่ ระบุเรื่องเร่งด่วน คือ ช่วยประชาชนหลังน้ำลด ไม่รับปากเดินหน้าไวไฟฟรีคู่ขนานไปด้วย...

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวว่า ขณะนี้ การเดินหน้านโยบายให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายฟรีทั่วประเทศจากเดิมที่กำหนดว่าช่วงแรกจะเปิดให้บริการได้ประมาณเดือน พ.ย.นี้ ประมาณ 2-4 หมื่นจุดในที่ว่าการทุกจังหวัด ทุกอำเภอ ทุกตำบล องค์การบริหารส่วนตำบล สถานที่ท่องเที่ยว สนามบิน สถานีขนส่ง จุดที่เป็นจุดสำคัญ และโรงเรียน วันนี้อาจต้องพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากล่าสุด ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม พบว่า โครงข่ายหลายจุดได้รับความเสียหาย ต้องเร่งบูรณาการก่อน หากสามารถทำคู่ขนานเรื่องบริการไวไฟฟรีได้ ก็อาจได้ เห็น แต่ทุกอย่างต้องประเมินหลังน้ำลดอีกครั้ง

“วันนี้สิ่งที่ทุกกระทรวงฯ ต้องรีบดำเนินการ คือ ช่วยเหลือประชาชนหลังน้ำลด แม้ก่อนหน้านี้ กระทรวงฯ ทำโครงการไวไฟฟรี และกำหนดวันที่จะได้ใช้ในช่วงที่น้ำยังไม่ท่วม แต่เมื่อน้ำท่วมต้องปรับเปลี่ยนแผนการทำงานให้เหมาะสม เรื่องทำไวไฟฟรีไม่ใช่เรื่องยาก แต่ตอนนี้มีพื้นที่ 30 จังหวัด โดนน้ำท่วม ซึ่งโครงข่าย และสถานีฐานต่างๆ ถูกน้ำท่วม ต้องแก้ไขก่อน” รมว.ไอซีทีกล่าว

ทั้งนี้ แผนโครงการไวไฟฟรี รัฐบาลจะเป็นผู้ดำเนินการ โดยขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ขณะที่ ไอซีทีจะเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนจะให้ใครดำเนินการเป็นอีกเรื่องหนึ่ง โดยคาดว่าความเร็วในการใช้งานจะเปิดให้บริการอยู่ที่ 2 เมกะบิต สำหรับใช้รับ-ส่งอีเมล์ และเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นช่องทางการสื่อสารพื้นฐาน

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ 14 ตุลาคม 2554