วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ทั้งปี 2010 จีนปิดเว็บไซต์ 1.3 ล้านแห่ง







นักวิจัยชาวจีนเปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซี (BBC) พบว่ารัฐบาลจีนลงมือปิดเว็บไซต์มากกว่า 1.3 ล้านไซต์ในช่วงปี 2009-2010 ที่ผ่านมา ทำให้เว็บไซต์สัญชาติจีนประจำปี 2010 มีจำนวนน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมาถึง 41%
      
ผลการวิจัยนี้มาจากการศึกษาของสถาบันวิทยาศาสตร์สังคมแห่งประเทศจีนหรือ Chinese Academy of Social Sciences (ASS) โดย Liu Ruisheng นักวิจัยแผ่นดินใหญ่วิเคราะห์ว่า ตัวเลขการปิดเว็บไซต์ครั้งมโหฬารในช่วงปีที่ผ่านมา แสดงถึงความเข้มข้นในกระบวนการควบคุมดูแลการใช้งานอินเทอร์เน็ตของรัฐบาลจีนที่ยังไม่มีทีท่าจะลดลง
      
จำนวนการปิดเว็บไซต์หลักล้านของรัฐบาลจีนเกิดขึ้นหลังการประกาศนโยบายปราบปรามเว็บไซต์ลามกอนาจารซึ่งจีนระบุว่าจะดำเนินการจริงจังตั้งแต่ปี 2009 โดยสถาบัน ASS ยืนยันว่าการปิดเว็บไซต์ของจีนนั้นทำไปเพื่อรักษาความเรียบร้อยและศิลธรรมของคนในชาติ และประชาชนยังมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นออนไลน์"ระดับสูง"เช่นเดิม
      
นักวิจัยจีนยังชี้ว่า ปริมาณเว็บเพจในจีนนั้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นสวนทางกับจำนวนเว็บไซต์ที่ลดลง โดยปี 2010 จำนวนเว็บเพจของเว็บไซต์จีนนั้นเพิ่มจำนวนเป็น 60,000 ล้านเพจ คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 79% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
      
แม้จีนจะยกตัวอย่างว่าเว็บไซต์ส่วนใหญ่ที่ถูกปิดนั้นเป็นเว็บไซต์อนาจาร แต่ข้อเท็จจริงว่ารัฐบาลจีนกำลังปิดกั้นบริการของต่างชาติก็เป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดเจน โดยในหลายบริการที่ถูกรัฐบาลจีนปิดไปนั้นมีบริการเครือข่ายสังคมอย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) ยูทูบ (Youtube) และทวิตเตอร์ (Twitter) รวมอยู่ด้วย ซึ่งล้วนแสดงว่าจีนกำลังปิดกั้นเสรีภาพของประชาชนตามที่หลายผ่ายแสดงความเป็นห่วง



ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์ 14 ก.ค.54